โทร : 087-263-9955

  • หน้าแรก
  • บทความ
  • ซื้อบ้านเงินเหลือ - คอนโดเงินเหลือ ทำไมต้องจ่ายส่วนกลางอีก
Images
Images

ซื้อบ้านเงินเหลือ - คอนโดเงินเหลือ ทำไมต้องจ่ายส่วนกลางอีก

 

 

 

ซื้อบ้านเงินเหลือ - คอนโดเงินเหลือ ทำไมต้องจ่ายส่วนกลางอีก

ก็ซื้อบ้านเงินเหลือ หรือ ซื้อคอนโดเงินเหลือ ไปแล้วหนิ ทำไมยังต้องมีเจ้าสิ่งที่เรียกว่าค่าส่วนกลางติดมาอีกจนปวดหัว หลายๆ คนอาจจะรู้จักเจ้าค่าส่วนกลางนี้มาก่อนแล้วแต่สำหรับคนที่ไม่รู้จักมาก่อนต้องลองมาอ่านตรงนี้เลยจ้า เพราะวันี้ Allfianceth จะพาทุกท่านมารู้จักกับคำว่าส่วนกลางกัน เริ่มเลยย

 

ค่าส่วนกลางคืออะไร

 

ค่าส่วนกลาง คือค่าใช้จ่ายในการดูและจัดการโครงการ ซึ่งจะเรียกเก็บจากเจ้าของบ้านเงินเหลือ - คอนโดเงินเหลือ ที่มีสิทธิความเป็นเจ้าของร่วมกันตามกฎหมาย เจ้าใจง่ายว่าค่าใช้จ่ายส่วนนี้คุณต้องจ่ายไปตลอดชีวิตนั้นแหละ ตราบใดที่คุณยังคงเป็นเจ้าของอยู่ จำไว้ให้ดีๆ หละ

 

ค่าส่วนกลางแต่ละโครงการเก็บไม่เท่ากัน

 

อันนี้ดูง่ายๆ เพราะค่าส่วนกลางจะขึ้นอยู่กับว่าโครงการมีสิ่งอำนวยความสะดวกมากน้อยขนาดไหนยิ่งมีเยอะค่าใช้จ่ายส่วนกลางก็จะยิ่งเยอะขึ้นตามตัวจุดสังเกตุอีกหนึ่งอย่างคือโครงการไหนมีพื้นที่ส่วนกลางเยอะ จำนวนยูนิตน้อย ค่าส่วนกลางจะสูงกว่าโครงการที่มีพื้นที่ส่วนกลางน้อย และยูนิตเยอะ นั่นเอง

 

ค่าส่วนกลาง คำนวนมาจากอะไร

 

หลักการคิดค่าส่วนกลาง คือ การประมาณการณ์ค่าใช้จ่ายในการบริหาร ดูแลรักษา เช่น ค่าจ้างนิติบุคคลฯ ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าดูแลสวน ค่าดูแลสระว่ายน้ำ ค่าบำรุงรักษาลิฟท์ ฯลฯ โดยใช้สูตรดังนี้

  • ในกรณีบ้าน  คิดค่าส่วนกลางต่อการครอบครองที่ดิน (ตร.ว./เดือน)
  • ในกรณีคอนโด คิดค่าส่วนกลางต่อการครอบครองพื้นที่ใช้สอยเพื่อขาย (ตร.ม./เดือน)

 

ปรกติแล้วส่วนใหญ่ค่าส่วนกลางมักจะถูกเรียกเก็บในอัตราที่สูงกว่าบ้านค่อนข้างมาก

 

ค่าส่วนกลางปรับเพิ่ม-ปรับลด ได้ไหม​​

 

ปรับได้แต่ต้องมีการโหวตและคะแนนเห็นด้วยต้องเกิน 50% ของเจ้าของร่วมทั้งหมด แต่ในความเป็นจริงการปรับขึ้นค่อนข้างยาก เพราะส่วนใหญ่แล้วเจ้าของร่วมจะไม่อยากจ่ายเพิ่ม ซึ่งพอเป็นแบบนี้แล้วผลที่ตามมาก็คือ โครงการมักจะเสื่อมโทรมตามสภาพ ทำให้โครงการไม่หน้าอยู่ ก่อนซื้อบ้านเงินเหลือ - คอนโดเงินเหลือต้องคิดให้ดีเพราะค่าใช้จ่ายส่วนกลางต้องอยู่กับคุณไปตลอดซึ่งต้องคำนวณค่าใช้จ่ายต่อเดือนเอาไว้ให้พี่ด้วยนะจ๊ะ  

 

สำหรับใครที่กำลังมองหา บ้านเงินเหลือ - คอนโดเงินเหลือ อยู่แล้วหล่ะก็กรอกข้อมูลของคุณเอาไว้ได้ที่ https://www.allfinanceth.com/  ได้เลยเหรือจะติดต่อหาเราช่องทางด้านล่างได้เลยครับ

 

ช่องทางการติดต่อ

 

คุณสมบัติเบื้องต้น

  • เงินเดือนรับรวมผ่านธนาคาร 15,000 บาทขึ้นไป (กู้ร่วมได้)
  • เป็นพนักงานประจำมีสลิปเงินเดือน หรือ หนังสือรับรองเงินเดือน
  • อายุงาน 6 เดือนขึ้นไป สามารถรู้วงเงิน ภายใน 24 ชม.

 

#รวมหนี้เอาไว้ที่เดียว #หนี้บัตรเครดิต #หนี้สินเชื่อ #หนี้จักรยานยนต์ #คอนโดเงินเหลือ #บ้านเงินเหลือ #AllFinanceth